Phạt góc là gì? Luật phạt góc trong bóng đá mới nhất

phat-goc-la-gi-luat-phat-goc-trong-bong-da-moi-nhat

Phạt góc là gì? Trong mỗi trận đấu bóng đá, khán giả thường xuyên chứng kiến trọng tài thổi phạt nhiều tình huống khác nhau. Tương tự như các hình thức đá phạt khác, phạt góc mang lại cơ hội cho đội tấn công tạo ra bàn thắng. Để hiểu rõ hơn về hình thức đá phạt này, hãy cùng Bj88 theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu khái niệm về phạt góc là gì?

Về khái niệm phạt góc là gì? Đây là tình huống phổ biến trong bóng đá, phương thức bắt đầu lại trận đấu khi bóng vượt qua đường biên ngang. Phạt góc lần đầu tiên được giới thiệu tại Sheffield, Anh vào năm 1867 và được Liên đoàn Bóng đá Anh chính thức công nhận vào năm 1872. Cần lưu ý rằng phạt góc không giống như việt vị, mặc dù nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai tình huống này.

FIFA đã quy định các điều lệ cũng như luật về đá phạt góc áp dụng cho tất cả các trận đấu chính thức. Một đội sẽ được hưởng quả phạt góc khi đáp ứng các điều kiện sau:

  • Bóng đá vượt qua đường biên ngang, không còn nằm trong khu vực cầu môn của đội phòng ngự, dù ở dưới mặt đất hay không.
  • Quả bóng hoàn toàn vượt qua đường biên ngang, nằm ở ngoài khung cầu môn.
  • Bóng đang nằm trên mặt đất hoặc có thể trên không.
  • Cầu thủ của đội đối phương (bao gồm cả thủ môn) là người chạm vào bóng cuối cùng.
  • Các hậu vệ của đội phòng ngự phải đứng cách bóng ít nhất 9.15 mét.
phạt góc là gì
Tìm hiểu khái niệm về phạt góc là gì?

Luật quy định về đá phạt góc trong bóng đá

Trọng tài biên sử dụng cờ để chỉ vào cung phạt góc trên phần sân của đội bóng nhằm thông báo tình huống đá phạt. Tuy nhiên, theo định về đá phạt góc là gì thì phần sân được hưởng quả phạt trực tiếp chỉ được xác định khi trọng tài chỉ tay vào phía cung phạt góc tương ứng.

Khi trọng tài đã xác định quả phạt góc, các cầu thủ cần thực hiện đá phạt theo các quy tắc sau:

  • Bóng phải được đặt bên trong vòng cung, gần cột cờ phạt góc nhất.
  • Không được di dời vị trí của cột cờ.
  • Các cầu thủ của đội đối phương (trừ đội thực hiện phạt góc) phải đứng cách bóng ít nhất 9.15 mét.
  • Cầu thủ thực hiện quả phạt góc không được chạm vào bóng lần nữa cho đến khi bóng đã chạm một cầu thủ khác.

Cách thực hiện quả phạt góc là gì?

Trên thực tế, quả phạt góc trong bóng đá là một cơ hội rất tốt để đội tấn công ghi bàn. Để tận dụng cơ hội này thành công, các cầu thủ cần có sự hiểu biết và phối hợp ăn ý, Khi thực hiện phạt góc là gì, các cầu thủ thường sử dụng ba kỹ thuật đá phạt góc khác nhau. Mỗi chiến thuật đòi hỏi người chơi phải sở hữu những kỹ năng đặc biệt.

Các kỹ thuật chuyền ngắn

Khi bạn đã hiểu về phạt góc là gì, hình thức này thường được áp dụng khi đội tấn công không có nhiều cầu thủ giỏi đánh đầu hoặc chuyền dài chính xác. Trong tình huống này, toàn bộ hàng phòng ngực cần tập trung trước khung thành. 

Kỹ thuật sút phạt góc được thực hiện bằng cách áp dụng chiến thuật kèm người, phối hợp chuyền bóng giữa 2-3 cầu thủ tấn công. Cầu thủ thực hiện có thể đưa bóng từ biên vào giữa hoặc đưa bóng ra biên rồi trả về giữa khu vực cấm địa.

Kỹ năng chuyền dài trong phạt góc là gì

Để thực hiện một đường chuyền dài thành công, cầu thủ cần phải có kỹ năng phát bóng chính xác. Đồng thời, các đồng đội phải có khả năng tranh bóng trên không và biết chọn hướng sút hợp lý. Trong một pha chuyền dài, bóng thường rơi gần hai cột dọc hoặc nằm giữa điểm phạt đền cũng như vạch vôi. Đây là kiểu phạt góc phổ biến nhất trong bóng đá.

Hình thức đá phạt vào trực tiếp khung thành

Với cách thực hiện lối đá phạt góc này hiệu quả, người đó cần có kỹ thuật sút bóng tốt. Nếu quả phạt góc không vào lưới thì các đồng đội cần phải tổ chức đội hình để phối hợp tấn công từ hai cánh nhằm gây sự chú ý của đối phương. Như vậy, cầu thủ thực hiện phạt góc sẽ có cơ hội dễ dàng hơn để ghi bàn vào lưới.

phạt góc là gì
Cách thực hiện quả phạt góc là gì?

Những vi phạm và cách xử lý phạt góc là gì?

Khi đã hiểu rõ về kèo phạt góc là gì, anh em có thể tham khảo thêm về nội dung vi phạm khi đá phạt như sau:

Trường hợp đá phạt góc không phải cầu thủ

Nếu trong khi trận đấu đang diễn ra, cầu thủ thực hiện quả phạt góc chạm bóng lần thứ hai trước khi bóng chạm vào cầu thủ khác. Lúc này, đội đối phương sẽ được hưởng quả phạt gián tiếp tại vị trí phạm lỗi theo quy định.

Nếu cầu thủ thực hiện quả phạt góc cố tình chạm bóng trước khi bóng chạm vào cầu thủ khác. Trường hợp này đội đối phương sẽ được hưởng quả phạt trực tiếp tại vị trí phạm lỗi theo quy định của luật.

Cầu thủ thực hiện quả phạt góc

Sau khi trận đấu bắt đầu, nếu thủ môn chạm bóng lần thứ hai (ngoài việc dùng tay) mà không chạm vào cầu thủ khác thì đội đối phương sẽ được hưởng quả phạt gián tiếp tại vị trí phạm lỗi.

Nếu thủ môn cố tình xử lý bóng trước khi bóng chạm vào cầu thủ khác, đội đối phương sẽ được hưởng quả phạt trực tiếp tại nơi vị trí phạm lỗi:

  • Nếu lỗi xảy ra trong vòng cấm của thủ môn, đội đối phương sẽ được hưởng quả phạt gián tiếp tại vị trí phạm lỗi.
  • Khi lỗi xảy ra ngoài vòng cấm của thủ môn thì đội đối phương sẽ được hưởng quả phạt trực tiếp tại nơi phạm lỗi.
phạt góc là gì
Những vi phạm và cách xử lý phạt góc là gì?

Kết luận

Bài viết trên đã giải đáp đến anh em thông tin về phạt góc là gì. Hy vọng các bạn đã hiểu hơn về hình thức này trong bóng đá. Để hiểu rõ hơn về những thông tin liên quan, hãy theo dõi bài viết trên để giành chiến thắng nhé!

Xem thêm: Kèo Chấp 1 Trái