Tìm hiểu về luật bóng rổ chi tiết, chính xác nhất hiện nay

tim-hieu-ve-luat-bong-ro-chi-tiet-chinh-xac-nhat-hien-nay

Luật bóng rổ mới nhất là điều mà nhiều người chơi khi tham gia môn thể thao này đều cần nắm rõ. Để có thể chơi tốt trong bộ môn thể thao này, anh em cần nắm chắc về luật được quy định. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, hãy cùng Bj88 theo dõi ngay nội dung dưới đây nhé!

Luật bóng rổ về đội thi đấu

Mỗi đội bóng rổ đều phải tuân thủ những quy định bắt buộc. Dưới đây là một số yêu cầu quan trọng về bóng rổ như sau:

Quy định đối với đội bóng

Trong luật bóng rổ, các đội phải tuân thủ những quy định cụ thể. Mỗi đội chỉ được phép có 5 cầu thủ chính thức trên sân trong mỗi trận đấu, theo tiêu chuẩn của FIBA và NBA. Đối với danh sách đăng ký, mỗi đội có thể đăng ký tối đa 12 cầu thủ, bao gồm cả đội trưởng cùng các cầu thủ dự bị.

Các quy tắc về lối chơi bóng rổ cũng đặt ra những hạn chế nhất định. Người chơi chỉ được phép sử dụng tay để thực hiện các hành động như dẫn bóng, ném bóng, chuyền bóng và lăn bóng. Việc sử dụng các phần khác của cơ thể như chân, vai hoặc ngực sẽ bị coi là phạm luật. Ngoài ra, trong luật bóng rổ việc vô tình chạm vào đối thủ cũng không được xem là vi phạm luật.

Trang phục thi đấu, đồ dùng của cá nhân

Người chơi bóng rổ cần mặc áo thun ba lỗ với đồng phục của mỗi đội có màu sắc đồng nhất từ trước ngực đến sau lưng. Mỗi cầu thủ phải có số áo riêng, với kích thước số áo và các chi tiết trang trí tuân theo quy định cụ thể. Trong khi thi đấu, áo phải được sơ vin vào quần để đảm bảo tuân thủ các quy định.

Đội trưởng, huấn luyện viên thi đấu

Ngoài ra, luật bóng rổ quy định mỗi đội cần có một huấn luyện viên chính và một trợ lý. Đối với bóng rổ đường phố, quy tắc tham gia được đơn giản hóa: mỗi đội chỉ sử dụng một bóng rổ và chỉ có 3 cầu thủ được phép tham gia từ mỗi đội.

luật bóng rổ
Luật bóng rổ về đội thi đấu

Giới thiệu về luật bóng rổ giới hạn thời gian thi đấu

Người chơi bóng rổ chỉ được phép thi đấu trong khung thời gian quy định sau đây:

Quy định về thời gian thi đấu

Theo quy định của Liên đoàn Bóng rổ Quốc tế (FIBA), thời gian thi đấu chính thức của một trận đấu bóng rổ là 40 phút. Được chia thành 4 hiệp, mỗi hiệp kéo dài tới 10 phút. Thời gian này được coi là đủ để tạo ra một trận đấu hấp dẫn và căng thẳng. Trong đó cả hai đội bóng rổ sẽ có nhiều cơ hội ghi điểm và giành chiến thắng.

Nếu sau 4 hiệp đấu chính thức, hai đội vẫn hòa nhau về điểm số, trận đấu sẽ bước vào hiệp phụ. Lúc này được xem như hiệp thứ 5, với mỗi hiệp phụ kéo dài 5 phút. Sẽ có một hoặc nhiều hiệp phụ cho đến khi một đội đạt được điểm số cao hơn và giành chiến thắng. Trong tất cả các hiệp phụ, hai đội sẽ tiếp tục thi đấu theo hướng rổ đã chơi trong hiệp thứ 3 hoặc hiệp thứ 4.

Luật bóng rổ về thời gian hội ý

Trong một trận đấu bóng rổ, mỗi đội có quyền yêu cầu hội ý một lần trong ba hiệp đầu và mỗi hiệp phụ. Riêng hiệp thứ tư, mỗi đội có thể yêu cầu hội ý tới hai lần. Mỗi lần hội ý kéo dài lên đến 60 giây.

Huấn luyện viên có thể yêu cầu hội ý trong các tình huống khi bóng trở thành bóng chết cũng như đồng hồ thi đấu dừng lại. Hoặc trường hợp khi một quả ném rổ được tính điểm, đội không ghi điểm sẽ có quyền yêu cầu hội ý.

Trong hiệp 1 và hiệp 2, mỗi đội được phép yêu cầu hội ý với tối đa 2 lần. Trong hiệp 3 và hiệp 4 thì số lần hội ý được tăng lên 3 lần cho mỗi đội. Đối với luật bóng rổ cho các hiệp phụ, mỗi đội chỉ được yêu cầu hội ý một lần. Điều đó đảm bảo sự công bằng cũng như hiệu quả trong việc quản lý thời gian gián đoạn của trận đấu.

luật bóng rổ
Luật bóng rổ về thời gian hội ý

Quy định đối với thời gian bù giờ

Thời gian bù giờ trong bóng rổ thường được quy định bởi các luật lệ áp dụng cho từng giải đấu hoặc cơ sở tổ chức. Thông thường, nếu có cầu thủ bị chấn thương và trận đấu phải tạm dừng để cấp cứu. Lúc này thời gian bù giờ có thể được thêm vào để đảm bảo tính công bằng và bù đắp cho thời gian bị gián đoạn.

Một tình huống khác mà thời gian bù giờ thường được áp dụng là khi trận đấu gần kết thúc. Đặc biệt khi một đội cần ghi thêm điểm để tìm kiếm chiến thắng. Trong các giải đấu quan trọng, luật bóng rổ về thời gian bù giờ cũng có thể được sử dụng để xác định đội chiến thắng. Đặc biệt trong các trận thi đấu để loại trực tiếp. Thông thường, mọi hiệp phụ hoặc hiệp bù giờ bắt đầu khi bóng thuộc quyền sử dụng của cầu thủ thực hiện quả ném biên.

luật bóng rổ
Giới thiệu về luật bóng rổ giới hạn thời gian thi đấu

Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp đến bạn thông tin về luật bóng rổ mới nhất hiện nay. Hy vọng bạn đã hiểu từ thành phần đội ngũ, cách chơi, quy định về đồng phục đến các quy tắc cũng như tinh thần thể thao. Để cập nhật rõ hơn về những thông tin liên quan, hãy cùng theo dõi ngay bài viết trên trang web nhé!

Xem thêm: Giải Mã Kèo Nhà Cái